Plastics พลาสติก แปลการรับรู้ให้เป็นแนวทางแก้ไข

Global Trends | 16 กันยายน 2563

การต่อต้านพลาสติกเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และรัฐบาลก็กำลังรับทราบดี จีนซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ใช้พลาสติกรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้เปิดเผยแผนการณ์สำคัญในการลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทั่วประเทศ โดยมีการห้ามใช้ถุงพลาสติกในทุกเมืองในปี 2563 ขณะเดียวกันอินโดนีเซียก็ได้มีการประกาศแผนการลดขยะพลาสติกในทะเลลงให้ได้ 70% ภายในระยะเวลา 5 ปี 

ในขณะที่พลาสติกในมหาสมุทรยังคงเป็นแกนหลักในการเล่าเรื่องราว    ความเชื่อมโยงระหว่างพลาสติกกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก   ในการโต้ตอบปัญหาดังกล่าว บริษัท ต่างๆ ได้ตั้งข้อผูกมัดที่มุ่งมั่นมากขึ้นในการควบคุมขยะพลาสติก    หนึ่งในนั้น ก็คือ ยูนิลีเวอร์ ที่ได้มีการตั้งเป้าหมายที่จะลดการใช้พลาสติกบริสุทธิ์ (พลาสติกที่ผลิตขึ้นมาใหม่ ไม่ใช่แบบ Reuse หรือ Recycle) ลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2568    อย่างไรก็ตามความสนใจที่ให้กับปัญหานี้ยังไม่สามารถเปลี่ยนไปสู่การดำเนินการที่สำคัญได้โดยที่การผลิตพลาสติกทั่วโลกยังคงอยู่ ตั้งค่าให้เพิ่มขึ้นและระบบรีไซเคิลในปัจจุบันของเราไม่สามารถแข่งขันกับพลาสติกบริสุทธิ์ที่มีต้นทุนลดลง

 

พยากรณ์ปี 2020

ปี 2020 จะเป็นปีที่สำคัญของการดำเนินการเกี่ยวกับพลาสติกโดยมีการเรียกร้องใหม่ให้ใช้แนวทางที่เป็นระบบมากขึ้นโดยการจัดการกับการใช้พลาสติกและการทดแทนด้วยทางเลือกที่ยั่งยืนซึ่งต่างจากการใช้พลาสติกมากเกินไปในการรีไซเคิล ด้วยการห้ามและกฎระเบียบระดับชาติจำนวนมากซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในปี 2563 และการให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบของผู้ผลิตมากขึ้นโดยเฉพาะในยุโรป บริษัท ต่างๆจะต้องเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นในการดำเนินการตามแผนอย่างรัดกุมเพื่อบรรลุพันธสัญญาด้านพลาสติกและลงทุนทรัพยากรที่จำเป็น การดำเนินการตามแผนเหล่านั้น

อ้างอิง https://trends.sustainability.com/2020/plastics/